พลังงานชีวมวล ความสำคัญและประโยชน์ของพลังงานหมุนเวียน

ใบมีดสับไม้

ใบมีดสับไม้ ตัวช่วยในการย่อยเศษไม้ วัชพืช ผลผลิตและวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร เพื่อสร้างพลังงานชีวมวล

ประเทศไทยถือว่ามีการใช้พลังงานอยู่ในระดับที่สูงประเทศหนึ่ง ประกอบไปด้วยพลังงานที่ทั้งผลิตได้เองภายในประเทศหรือต้องพึ่งพาการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน การเสาะหาพลังงานทางเลือกจึงเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของประเทศได้ โดยพลังงานชีวมวลเป็นพลังงานหมุนเวียนตัวเลือกหนึ่งที่สำคัญและมีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากการกำจัดของเหลือใช้จากทั้งภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ในขั้นตอนแรก ๆ ของกระบวนการผลิตพลังงานชีวมวลนั้นต้องทำการตัดหรือบด ย่อย วัชพืช เศษไม้ เศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร ด้วยอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องจักร ใบมีดอุตสาหกรรม แล้วส่งต่อเข้าสู่กระบวนการผลิตขั้นถัดไป บทความนี้จะชวนทุกท่านไปเรียนรู้เพิ่มเติมสำหรับ พลังงานชีวมวล ความสำคัญและประโยชน์ของพลังงานหมุนเวียน ติดตามกันได้เลย

พลังงานชีวมวล Biomass Energy เป็นพลังงานที่เกิดจากการแปรรูปสารอินทรีย์ทุกรูปแบบที่เป็นแหล่งกักเก็บพลังงานจากธรรมชาติและนำมาผลิตเป็นพลังงานได้ ได้แก่ ขยะอินทรีย์ มูลปศุสัตว์ ซากพืช วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรหรือกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรม พืชพลังงานเชื้อเพลิงชนิดมีเส้นใยเป็นหลัก อาทิ ฟาง ข้าว แกลบ ใบอ้อย ชานอ้อย กากมันสำปะหลัง ซังข้าวโพด กาบมะพร้าว กะลามะพร้าว กะลาปาล์ม เศษไม้ ไม้สับ เปลือกไม้ รากไม้ เป็นต้น ด้วยวิธีการเผา หมัก บ่ม หรือกรรมวิธีอื่น ๆ ให้ออกมาในรูปแบบพลังงานความร้อน ของเหลวหรือก๊าซ หรือแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ถือเป็นพลังงานหมุนเวียนประเภทหนึ่ง เช่นเดียวกับ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ ที่มีแหล่งกำเนิดจากธรรมชาติ เป็นแหล่งพลังงานที่เกิดขึ้นต่อเนื่องซ้ำ ๆ ไม่หมด พลังงานชีวมวลสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่จำกัด เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย เป็นแหล่งพลังงานทดแทนประเภทหนึ่งของพลังงานจากฟอสซิลที่ใช้แล้วหมดไปที่เป็นต้นเหตุในการสร้างมลพิษจากการเผาไหม้ จำพวก น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน ซึ่งในการผลิตพลังงานชีวมวลนั้นสามารถทำได้ตั้งแต่ระดับครัวเรือนไปจนถึงระดับอุตสาหกรรมเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลกันเลยทีเดียว

ตัวอย่างโรงไฟฟ้าชีวมวล

  • โรงงานน้ำตาล ใช้กากอ้อยที่ได้จากหีบห้อย เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า
  • โรงสีข้าว ใช้แกลบจากการสีข้าว เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า
  • กระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรมหรือฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ใช้ก๊าซชีวภาพจากการหมักในบ่อบำบัดน้ำเสียมาผลิตกระแสไฟฟ้า

แหล่งที่มาของวัตถุดิบพลังงานชีวมวล ประกอบด้วย

  1. อุตสาหกรรมโรงงานแปรรูปสินค้าทางการเกษตร สามารถรวบรวมได้ง่าย เป็นแหล่งพลังงานที่ได้รับการยอมรับเป็นที่ต้องการในตลาด เช่น
    • แกลบ จากโรงสีข้าว
    • เศษไม้ ขี้เลื่อย จากโรงเลื่อย โรงงานเฟอร์นิเจอร์
    • ใยปาล์ม ทะลาย กะลา จากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ
    • ซังข้าวโพด จากไซโลเก็บข้าวโพด
    • ชานอ้อย จากโรงงานน้ำตาล
    • เปลือกมันสำปะหลังจากโรงงานแป้งมัน
    • เปลือกไม้ยูคาลิปตัส จากโรงไม้สับเป็นต้น
  2. ไร่ สวน นาข้าว แหล่งวัตถุดิบนี้ยังมีการนำมาใช้ประโยชน์น้อย เนื่องจากไม่มีการจัดเก็บรวบรวมที่เป็นกิจจะลักษณะ มักมีการเผาทิ้งจากเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็น ฟางข้าว ปลายไม้ รากไม้ ตอไม้ ยางพารา ใบอ้อย ยอดอ้อย เหง้ามันสำปะหลัง ทะลายปาล์ม ใบปาล์ม ซังข้าวโพด เป็นต้น หากมีการนำไปใช้งานจึงมีค่าใช้จ่ายในการเก็บรวบรวมไปด้วย
  3. ไม้เชื้อเพลิงโดยเฉพาะ จะทำกันในเชิงธุรกิจพาณิชย์ เศรษฐกิจ ปลูกไม้โตเร็วนำไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า ต้องมีการบริหารจัดการ เพื่อให้คุ้มค่าต่อการลงทุน

ความสำคัญและประโยชน์ของพลังงานชีวมวล

  • พลังงานชีวมวล เป็นแหล่งพลังงานทดแทนพลังงานฟอสซิล
  • พลังงานชีวมวล เป็นแหล่งพลังงานที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย ไม่เกิดมลพิษ ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ลดสาเหตุการเกิดภาวะโลกร้อน เป็นแหล่งพลังงานสะอาด ป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อม
  • พลังงานชีวมวล เป็นการนำวัสดุเหลือทิ้ง ไร้ประโยชน์ มาทำให้เกิดคุณค่า เป็นพลังงานหมุนเวียนใช้ได้
  • พลังงานชีวมวล เป็นวิธีจัดการของเหลือจากเกษตรกรรม ปศุสัตว์ อุตสาหกรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดปริมาณขยะ ลดการฝังกลบ
  • พลังงานชีวมวล ใช้เป็นแหล่งเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง
  • พลังงานชีวมวล มีส่วนช่วยภาวะเศรษฐกิจ จากการผลิตพลังงานใช้ได้เอง ลดการนำเข้าพลังงานเชื้อเพลิง สร้างงาน สร้างรายได้กระจายสู่ประชากรท้องถิ่นได้
  • พลังงานชีวมวล เป็นพลังงานหมุนเวียนที่สามารถผลิตได้อย่างไม่จำกัด นำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง
  • พลังงานชีวมวล ราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับพลังงานฟอสซิล
  • พลังงานชีวมวล สามารถหาวัตถุดิบในการผลิตได้ง่าย หลากหลาย โดยเฉพาะประเทศเกษตรกรรม
  • พลังงานชีวมวล ผลิตได้ง่าย เริ่มต้นจากการตัดหรือบด ย่อย เศษวัสดุ ด้วยเครื่องมือเครื่องจักรใบมีดอุตสาหกรรม
  • พลังงานชีวมวล ส่งผลทางอ้อมคือ เมื่อมลพิษลดลง สุขภาพร่างกายจิตใจย่อมแข็งแรงขึ้น

การแปรรูปชีวมวลเป็นพลังงานด้วยการเผาไหม้

พลังงานชีวมวลจากเศษวัสดุประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะไม้หรือเปลือกไม้ จะเข้าสู่กระบวนการแปรรูป หลังจากทำให้แห้งแล้ว จะต้องทำการตัดหรือบด ย่อยเศษวัสดุชีวมวลด้วยเครื่องมือเครื่องจักร ใบมีดสับไม้ แล้วเข้าสู่กระบวนการถัดไปตามรูปแบบพลังงานที่ต้องการ เพื่อให้ได้ผลผลิตในรูปพลังงานความร้อนหรือก๊าซ แล้วแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าอีกครั้ง

แต่ในบางครั้งเกิดปัญหาเรื่องความชื้น จึงไม่เหมาะที่จะนำไปเผาโดยตรง จึงมีการนำไปอัดเป็นก้อน เพิ่มความหนาแน่น ซึ่งจะต้องนำวัตถุดิบเหล่านั้นไปบดแล้วอัดเป็นก้อนซึ่งจะทำให้มีประสิทธิภาพความร้อนเพิ่มขึ้น
ด้วยกระบวนการย่อยของการแปรรูปนี้ ถือได้ว่ามีความจำเป็น ดังนั้น ควรให้ความสำคัญในการตัดหรือบด ย่อยวัตถุดิบให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ ฉะนั้นต้องทำด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ใบมีดสับไม้ ใบมีดตัดไม้ ใบมีดบดไม้ ในการตัดย่อยเศษไม้ วัชพืช เศษวัสดุทางการเกษตรเหลือทิ้ง ต้องมีความแข็งแรงทนทานและความคมเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้ชิ้นงานเพื่อเข้าสู่กระบวนการพลังงานชีวมวลได้อย่างสมบูรณ์

พลังงานชีวมวล ที่ได้ออกมาจากการแปรรูปวัสดุเหลือใช้ ในรูปแบบพลังงานความร้อน ของเหลว ก๊าซ หรือแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าแล้วสะสมในเครื่องเก็บกระแสไฟ ถือว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก ที่สามารถนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่มักทำลายทิ้งอย่างไร้ค่า มาเพิ่มมูลค่า สร้างให้เกิดคุณค่า สร้างรายได้ต่อชุมชนและประเทศชาติ ลดการพึ่งพาการนำเข้าพลังงาน ถึงแม้ในการผลิตพลังงานชีวมวลนั้นจะขึ้นอยู่กับผลผลิตทางการเกษตรในแต่ละฤดูกาล พื้นที่หรือวิธีการเพาะปลูกของเกษตรกรก็ตาม หากได้รับการสนับสนุนจากผู้เกี่ยวข้อง ส่งเสริมให้เกิดการแปรรูป ใช้เทคโนโลยี เครื่องมือ เครื่องจักร ใบมีดสับไม้ ที่ทันสมัย เข้ามาช่วย มีการวิจัยพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ให้เป็นแหล่งพลังงานที่มีเสถียรภาพ ย่อมส่งผลดีทั้งระบบเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมในอนาคตต่อไปได้อย่างยั่งยืน

บริษัท ไอ.ที.ซี.อินเตอร์คัทส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย ใบมีดอุตสาหกรรม ใบมีดสับไม้ ใบมีดบดพลาสติก ใบมีดกบไฟฟ้า และใบเลื่อย ที่ผลิตจากเครื่องจักรคุณภาพมาตรฐานประเทศญี่ปุ่น ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย มีคุณภาพ เพื่อให้การใช้งานใบมีดอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า เราดูแลและควบคุมการผลิตทุกขั้นตอน จากทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถด้านการผลิตมากว่า 28 ปี ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและได้รับการยอมรับในตลาดมาอย่างต่อเนื่อง

 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ใบมีดอุตสาหกรรม ใบมีดสับไม้ ใบมีดบดพลาสติก
Tel: 054-010377, 054-327817, 086-654-1599
Line ID: intercuts
Email: info@inter-cuts.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *